Cultivation การปลูก

Integrated Pest Management(IPM) การป้องกันและกำจัดศัตรูพืช 

1. การระบุชนิดและความเสียหายจากศัครูพืช อันดับแรกที่ต้องรู้คือชนิดและความเสียหายจากศัตรูพืช

1.1. ไรแดง ศัตรูพืชสุดฮิต จะอาศัยอยู่ใต้ใบตัวสีแดง ใบจะมีจุดเล็กๆ เหมือนมีคนเอาเข็มมาจิ้มเต็มไปหมด

1.2. แมลงหวี่ขาว เหมือนแมลงหวี่สีขาว บินได้เร็ว ตัวอ่อนจะทำให้ใบมีจุดเหลือง ตัวเต็มวัยจะดูดน้ำเลี้ยงทำให้ใบหงิกงอเหี่ยว

1.3.เพลี้ยนานาชนิด เช่นเพลี้ยแป้ง เพลี้ยไฟ เพลี้ยอ่อน พวกนี้จะอาศัยอยู่ใต้ใบ ดูดกินน้ำเลี้ยง ทำให้ใบหงิก งอ โตช้า

1.4. แมลงวันหนอนชอนใบ จะทำให้ใบมีเส้นทางเดินของหนอน แบบเห็นได้ชัด ว่าเหมือนมีตัวอะไรเจาะ เดินสร้างเส้นทางยาวๆอยู่ พอโตเต็มวัยก็จะกลายเป็นแมลงวัน แล้ววางไข่ซ้ำไปเรื่อยๆ

1.5. ราแป้ง จะเกิดจากตรงกลางใบ ที่ไม่ค่อยโดนแสง และชื้นเป็นเวลานาน ลักษณะจะเหมือน มีคนเอาแป้งมาโรยใบ

 

2. วิธีการป้องกันศัตรูพืช การควบคุมแมลง นั้นควรเริ่มมาจากการป้องกัน

2.1. แผ่นดักแมลง โดยส่วนใหญ่จะใช้สีเหลือง เพราะจะทำให้แมลงคิดว่าเป็นใบของพืชที่ป่วย สามารถรับประทานได้อย่างอร่อย วิธีนี้เป็นวิธีที่สามารถช่วยให้เรารู้ว่าเรากำลังเผชิญกับแมลงชนิดอะไรอยู่ และสามารถวางแผนการกำจัดได้อย่างถูกวิธี

2.2. แมลงนักล่า แทนที่จะรอศัตรูเข้ามาเบียดเบียน เราสามารถนำแมลงนักล่ามาปล่อยตั้งแต่แรก แต่เราจะต้องศึกษาการให้อาหารแมลงเหล่านั้นอย่างดี มิฉะนั้นน้อนก็จะหนีไป ตัวอย่างเช่นแมลงเต่าทอง, ตัวห้ำ เบียน

2.3. การฉีดพ่นสารป้องกันและกำจัดแมลง เราสามารถเลือกใช้ น้ำมันหอมระเหย(ออแกนิค) หรือ สารเคมีกำจัดแมลง ถ้าหากคุณปลูกเพื่อใช้เองก็เอาตามที่ตัวเองพอใจเพราะคุณเป็นคนใช้เอง แต่ถ้าคุณปลูกเพื่อขาย หรือมีการแจกจ่ายให้เพื่อนฝูง ขอให้คำนึงถึงสารตกค้าง อันตราย ของสารป้องกันแต่ละชนิด ซึ่งควรเลือกใช้สารป้องกันที่ไม่เป็นพิษต่อร่างกายและสิ่งแวดล้อม และใช้ปริมาณตามที่ฉลากแนะนำโดยเคร่งครัด การฉีดพ่น หากเป็นสารออแกนิคจำพวกน้ำมันสะเดา น้ำหอมระเหยต่างๆ ควรฉีดอย่างน้อยอาทิตย์ละ 2 ครั้ง การฉีดพ่นถ้าหากเป็นสารเคมีที่อนุญาติให้ใช้ในกัญชาอ้างอิงจากรัฐแคลิฟอเนีย สามารถฉีดพ่นอาทิตย์ละ 1 ครั้ง

ทุกครั้งที่ฉีดพ่นควรเล็งไปจุดที่แมลงศัตรูพืชชอบอาศัยนั่นคือส่วนใต้ใบเป็นหลัก เริ่มฉีดจากด้านล่างไล่ไปจนถึงด้านบน เราสามารถผสมสารต่างๆเข้าด้วยกันหรือเปลี่ยนสารฉีดพ่นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เพราะแมลงจำพวกไรแดงนั้นสามารถสร้างภูมิต้านทานได้อย่างรวดเร็ว

2.4. ความสะอาดในห้องปลูก ถ้าหากเพื่อนๆที่ปลูกในอินดอ แนะนำให้อย่านำสิ่งของต่างๆที่ใช้กับการทำสวนนอกบ้านเข้ามาใช้รวมกัน โดยส่วนใหญ่โรงงานที่ปลูกกัญชาเพื่อการค้าโดยตรงจะมีการฆ่าเชื้อก่อนเข้าห้องปลูกทุกครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันศัตรูพืชหรือเชื้อโรคต่างๆที่อาจเกาะเสื้อผ้าหรือแม้กระทั่งผมเราเข้ามาได้ อีกเรื่องก็คือน้องหมาน้องแมวที่เลี้ยงในระบบเปิด ก็อาจนำพาแมลงศัตรูพืชมายังห้องปลูกได้เช่นกัน

2.5. การซื้อต้นโคลน การที่เราซื้อต้นโคลนจากในเฟสบุค, ร้านขายต้นไม้, หรือแม้กระทั่งเพื่อนสนิท เราควรแยกกักตัวต้นที่ซื้อมาอย่างน้อย 1 อาทิตย์เพื่อทำการฆ่าเชื้อโรค หรือศัตรูพืชที่อาจแถมมาด้วย จำไว้เลยว่าจงมองว่าต้นโคลนทุกต้นติดเชื้อ หรือมีศัตรูพืชแฝงอยู่ เมื่อซื้อมาแล้วก่อนอื่นควรตรวจเชคใต้ใบ มองดูว่ามีไรแดง เพลี้ย หรือ ไข่อยู่หรือเปล่า หรือมีราแป้งไหม ถ้าหากมีเราสามารถเลือกที่จะทิ้งมันไปทั้งต้นเพื่อตัดปัญหาเพราะเราคงไม่อยากให้เชื้อและศัตรูพืชเหล่านั้นเข้ามาแพร่ในห้องปลูกเรา อีกวิธีก็คือพ่นสารกำจัดโรคและศัตรูพืช พ่นมันทุกวัน พ่นแล้วพ่นอีก จนกว่าเราจะมั่นใจจริงๆว่าต้นโคลนที่ซื้อมาปลอดเชื้อ

3. การจำจัดศัตรูพืช

ถ้าหากเราพยายามป้องกันศัตรูพืชอย่างดีแล้วแต่มันยังสามารถหลุดรอดเข้ามาได้

เราสามารถเลือกใช้ แมลงนักล่า, น้ำมันหอมระเหย(ออแกนิค) หรือ สารเคมีกำจัดแมลง และควรเริ่มอย่างรวดเร็วเมื่อเราเห็นปัญหา หากเราควรฉีดจำกัดศัตรูพืชด้วยปริมาณที่มากกว่าการฉีดป้องกัน เราอาจเริ่มจากการใช้แมลงนักน่าก่อน แต่ถ้าไม่หาย เราก็มีทางเลือกที่จะเพิ่มจำนวนแมลงนักล่า ใส่มันให้เยอะเข้าไปอีก หรือจะเลือกให้สารกำจัดศัตรูพืช น้ำมันหอมระเหย เริ่มจากปริมาณที่ฉลากระบุ และเพิ่มปริมาณมากขึ้นหากยังพบปัญหาอีก

Share